Làm thế nào để phát huy sức mạnh của làm việc nhóm?

Google từng hoạt động với niềm tin rằng việc xây dựng một đội ngũ tốt nhất có nghĩa là phải có những tài nhân tài sáng chói. Họ cũng cho rằng những người có cùng cách nghĩ làm việc cùng nhau cũng sẽ đạt hiệu suất cao hơn. Nhưng, điều này thật sự không đúng.

Sau đó, họ đã khám phá ra rằng, một tập thể vững mạnh cần có 5 yếu tố sau:

  1. Tạo sự an toàn trong tâm lý cho nhân viên
  2. Đáng tin cậy
  3. Hoạt động quy củ, rõ ràng
  4. Cho nhân viên thấy ý nghĩa của công việc mình làm
  5. Chỉ rõ tầm ảnh hưởng của mỗi công việc

Trong số đó, điều quan trọng nhất là sự an toàn về mặt tâm lý. Khiến mọi người không e ngại hay xấu hổ khi nói lên suy nghĩ của mình vì biết mình luôn được ủng hộ. Khi đó, họ có thể nói chuyện cởi mở và tạo ra một môi trường gắn kết thực sự. Bốn điểm còn lại cũng rất quan trọng, nhưng việc khiến nhân viên tự do để diễn đạt bản thân mà không cảm thấy lúng túng, hoặc cảm thấy bị coi thường là yếu tố tất yếu nhất tạo nên sự thành công.

Vậy làm thế nào để phát huy hết sức mạnh của một tập thể?

Đặt mục tiêu rõ ràng

Hãy để các nhân viên biết chính xác mình cần làm những gì, vào lúc nào và đảm bảo rằng không có sự nhầm lẫn nào về mục tiêu, thời hạn, v.v … Sự thiếu rõ ràng về những mục tiêu này sẽ là một rào cản lớn trong tập thể. Do đó, hãy vạch ra những điều này ngay từ đầu và đảm bảo mọi người đều nắm rõ.

Giới hạn kích thước của các nhóm

Có nhiều doanh nghiệp chia ra thành các nhóm quá lớn, trong khi các nhóm hoạt động tốt chỉ nên có khoảng từ 3 đến 12 thành viên. Quá nhiều thành viên sẽ gây khó khăn cho việc điều hành, khiến các tiếng nói không được lắng nghe và giảm bớt sự tương tác, gây ảnh hưởng đến kết quả công việc.

Hãy để mọi người tương tác với nhau

Nhân viên sẽ có động lực để làm việc khi cảm thấy mình là một phần của tập thể, khi quan điểm của họ được lắng nghe và tôn trọng. Những cuộc thảo luận chỉ có 1, 2 thành viên chủ chốt được nêu ý kiến sẽ khiến những người khác nản lòng. Vì vậy, hãy thúc đẩy một môi trường hợp tác nơi TẤT CẢ quan điểm đều được khuyến khích.

Khen thưởng

Khi nhân viên đạt được các cột mốc – hoàn thành một công việc hay một dự án, đáp ứng đúng thời hạn, hay thậm chí vượt mục tiêu đề ra, v.v …, hãy kỷ niệm bằng một cách nào đó. Có thể là một bữa ăn trưa tập thể, một vài đồ uống sau giờ làm việc, một buổi xem phim,… nơi cho phép mọi người cùng chia sẻ mọi thứ. Đây là một cách tuyệt vời để kéo mọi người lại gần nhau hơn và giúp gắn kết mối quan hệ trong tập thể.

Ủy nhiệm

Đừng tự mình giải quyết tất cả các vấn đề, hãy nhờ sự giúp đỡ của người khác. Có rất nhiều người ở đây để chia sẻ khối lượng công việc với bạn, tất cả đều rất vui vẻ cùng làm với bạn. Phân công công việc cho phép các thành viên cảm thấy được tin tưởng và được trao quyền. Họ sẽ chắc chắn sẽ tận dụng những cơ hội này để tỏa sáng.

Nói “chúng ta” thay vì “tôi”

Một doanh nghiệp là một tập thể, là sự làm việc nhóm, chứ không phải là của riêng bạn. Vì vậy, hãy dừng ngay việc nói “tôi” mỗi khi nói chuyện, thay vào đó hãy dùng “chúng ta”. Bởi vì thành công của tập thể là sự đóng góp tất cả mọi người chứ không phải một người.

Hãy để nhân viên thất bại

Bạn sẽ không bao giờ có được những bài học đắt giá nếu không phạm sai lầm. Sai lầm sẽ luôn xảy ra cho dù bạn cố hết sức để tránh. Việc phạm sai lầm là điều hết sức bình thường, vì sau khi mỗi người mắc sai lầm và sửa chữa nó, tập thể sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn.

Bài học

Với sự khuyến khích và sự lãnh đạo đúng đắn, cộng với sự tôn trọng tất cả các thành viên trong tập thể, bạn có thể thúc đẩy khả năng làm việc nhóm tuyệt vời. Còn chờ gì nữa? Hãy bắt đầu ngay bây giờ.

Base.vn – Nền Tảng Quản Trị Doanh Nghiệp Toàn Diện, tự hào đồng hành cùng +8000 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như: VIB, ACB, Sacombank, VPBank, Golden Gate, Pizza Hut, Twitter Beans Coffee, Vissan, Tân Á Đại Thành, Hoà Bình Minh, Decathlon, Huy Thành Jewelry, Bamboo Airways, Novaland Group, Phục Hưng Holdings, PCC1, Đại Học Văn Lang, Đại Học Ngoại Thương, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Gia An 115, Thái Hà Books,…

Download ebook “4 chiến lược đón đầu – Cách mạng 4.0 cho doanh nghiệp Việt” từ đội ngũ Base.vn miễn phí tại đây để có được định hướng trở thành một doanh nghiệp thức thời nhất trong làm việc đội nhóm.

lam-the-nao-de-phat-huy-suc-manh-cua-lam-viec-nhom-bottom

Viết một bình luận